วิหารวรรณกรรมวันเหมียว ฮานอย เวียดนาม



ผมว่าคงมีใครหลายคนที่อยากรู้เรื่องของสถานที่แห่งนี้อยู่ไม่น้อย สำหรับท่านที่เดินทางมาเที่ยวเมืองหลวงเก่าอย่างฮานอย แน่นอนว่าสถานที่ที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้นั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองฮานอยที่มีคนเดินทางมาเยี่ยมชมไม่น้อยเลยครับ

วิหารวรรณกรรมวันเหมียวแห่งนี้มีเรื่องราวความเป็นมายาวนานนับพันปี ซึ่งยาวนานมากจริงๆ เป็นวัดโบราณที่เรียกได้ว่าเก่าแก่สุดๆ ทั้งหมดอุทิศเพื่อเชิดชูคุณความดีให้แด่ขงจื้อนั่นเองครับ และที่นี่เองก็ยังเคยเป็นโรงเรียนสำหรับขุนนาง  ใช้เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนและสอบเป็นจอหงวนด้วย  บุคคลทั่วไปจะได้มาเล่าเรียนที่นี่ก็ตอนยุคสมัยของราชวงศ์ตรันนั่นเองครับ  วิชาหลักๆที่สอนกันนั้น แน่นอนครับอุทิศให้ขงจื้อก็ต้องเป็นปรัชญาของขงจื๊ออย่างแน่นอน และยังมีวิชาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอีกด้วย จะบอกว่าที่นี่เป็นมหาลัยแห่งแรกของเวียดนามก็ได้ครับ ไม่ผิด

ถึงที่นี่จะปิดตัวลงในเรื่องของการเรียนการสอนตั้งแต่ปลาย ศตวรรษที่ 18 แล้ว แต่ปัจจุบันวิหารวรรณกรรมแห่งนี้ก็ยังเป็นสถานที่รวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ ทางการ ศึกษาของเวียดนาม และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของฮานอยครับ และยังได้รับการบูรณะ ซ่อมแซม ให้คงความเป็นตัวอย่างวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวเวียดนามได้เป็นอย่างดีทีเดียว

บรรยากาศภายใน วิหารวรรณกรรมวันเหมียว




ประตูชั้นในของวิหารวรรณกรรม  ตั้งแต่รูปทรงที่เห็นก่อนเพื่อนๆจะก้าวเท้าเข้าไป จะ รู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย แต่ลึกในรายละเอียด งดงามล้ำลึกด้วยศิลปะตะวันออก ที่เป็นมรดกตกทอดมาหลายชั่วอายุคน ด้านในวิหารวรรณกรรมเป็นสถานที่บูชาทางศาสนา  เราจะเห็นผู้คนเข้ามาเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรกันหนาตาเลยทีเดียว

ด้วยความที่เป็นมหาลัยแห่งแรก   นักศึกษาที่เรียนจบจึงนิยมมาถ่ายรูปรับปริญญากันที่นี่ครับ
ด้านในสุดของวิหารแห่งนี้ มีรูปเคารพของขงจื้อนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของจีน บริเวณด้านข้าง เป็นที่ตั้งของหอกลอง ศาลาที่พัก 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะซื้อของฝาก ภายในวัดก็มีร้านขายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวด้วย  ส่วนใหญ่จะเป็นตุ๊กตาสีสันจัดจ้านสดใส เหมาะที่จะนำไปวางตามมุมเก๋ๆในบ้าน  หนังสือ  โปสการ์ด  และภาพวาดสไตล์เวียดนาม รวมถึงรูปของลุงโฮบนภาชนะต่างๆด้วย


ไม่ว่าท่านจะเดินทางมากับทัวร์หรือเดินทางมาเที่ยวด้วยตนเอง เป็นโอกาสที่เหมาะมากครับ สำหรับท่านที่เดินทางไปเที่ยวเมืองฮานอยที่จะไปเยี่ยมชมวิหารวรรณกรรมวันเหมียวดูสักครั้ง
สุดท้ายขอฝาก หลักคำสอนเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ของขงจื้อ นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่







 “ เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว

เดินหมากรุกยังต้อง " คิด "

เดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร “


(ขงจื้อ)

0 ความคิดเห็น: