วัดหงอกเซินและที่มาของทะเลสาบคืนดาบ ในเมืองฮานอย



อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองฮานอย ที่นี่สนใจไม่แพ้ วิหารวรรณกรรมวันเหมียว ที่เราขอแนะนำและบอกกันไว้ตรงนี้เลยว่า ห้ามพลาดเชียวล่ะ

จุดหมายปลายทางที่เรานำมาแนะนำกันนั้น ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆในทะเลสาบทะเลสาบกลางเมืองเก่าของฮานอย และหลายท่านที่เคยไปมาแล้วน่าจะรู้จักดี สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป ถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนเมืองหลวงเก่าฮานอย อยากให้ไปลองชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็ดูสักครั้งครับ

วัดหงอกเซิน (Den Ngoc Son, Jade Mountain Temple)  และทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม (Hoan Klem Lake .. Lake of the restored sword)



นักท่องเที่ยวเรียกที่นี่แบบเข้าใจง่าย  ว่า วัดเนินหยก และทะเลสาบคืนดาบ
วัดหงอกเซิน ถูกล้อมรอบไปด้วย ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมหรือทะเลสาบคืนดาบที่สวยงาม ที่นี่ มีสะพานไม้สีแดง ที่มีชื่อว่า สะพานเทฮุก (The Huc) หรือ"สะพานแสงอาทิตย์" ที่มีสีแดงสดใสถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของกรุงฮานอยนั่นเองครับ จะใช้ข้ามเพื่อเข้าไปในวัดหง็อกเซิน ซึ่งจุดนี้แหละครับที่คุ้นหน้า คุ้นตาดี กันดี สำหรับคนที่เดินทางมาเที่ยวฮานอย เพราะจะต้องไปยืนบนสะพานแห่งนี้ แล้วชูสองนิ้ว แอ๊กท่ากันตามสไตล์

เมื่อเพื่อนๆเดินผ่านที่นี่ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ร่มรื่น เย็นสบาย เพราะที่นี่ก็คือสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงฮานอยนั่นเองครับ และมีทะเลสาบน้ำจืดล้อมรอบ

เมื่อข้ามสะพานไป  จะเป็นวัดหง๊อกเซิน ซึ่งเป็นวัดขนาดเล็ก ภายในวัดมีวิหารชั้นเดียว สถาปัตยกรรมแบบจีนอย่างที่เราคุ้นเคย หรือเห็นในหนังจีนกำลังภายใน สถาปัตยกรรมของวิหารจะเป็นอาคารที่แสดงถึงอิทธิพลของจีนที่มีต่อประเทศนี้อย่างชัดเจนครับ  ภายในบริเวณวิหาร จัดบริเวณแท่นสำหรับบูชาเทพเจ้า มองดูคล้ายๆกับศาลเจ้าในเมืองไทยเรามา  วิหารชั้นใน จะมีแท่นบูชาเทพเจ้า   เนื่องจากเวียดนามได้รับอิทธิพลจากจีนมาเนิ่นนานในอดีต  รวมถึงคติความเชื่อทางศาสนาด้วย 

เนื่องจากวัดหง๊อกเซินตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ในทะเลสาบ จึงมีมุมสวยๆ ที่ประดับประดาด้วยไม้ดัด รูปทรงงดงาม ให้เลือกนั่งพักผ่อนชื่นชมกับความงดงามของทะเลสาบที่อยู่รายรอบ หรือจะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก็ได้ครับ



แต่ถ้าหากเรามองข้ามไปที่กลางทะเลสาบ จะมองเห็นเจดีย์โบราณโผล่พ้นน้ำขึ้นมา เจดีย์โบราณกลางทะเลสาบนี้ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 18 มีชื่อเรียกว่า ทาพรัว (Thap Rua) ซึ่งหมายถึง “หอคอยเต่า” นั่นเองครับ ในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล หากโชคดีจะได้เห็นเต่าขนาดใหญ่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาอวดโฉมให้ได้ชมกันแบบเต็มตา (ที่นี่เขาอาจจะบอกว่าเป็นเต่าแต่ความจริงก็คือตะพาบน้ำนั่นเองครับ)


ที่มาของคำว่า ทะเลสาบคืนดาบ

มันเป็นตำนานเล่าขานกันมาว่า  ในศตวรรษที่ 15 จักรพรรดิเล เหล่ย แห่งราชวงศ์เล ได้ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ในการขับไล่ชาวจีนแห่งราชวงศ์หมิง ที่เข้ามารุกราน ให้ออกไปจากเวียดนาม ในขณะที่พระองค์ประทับบนเรือ ณ ทะเลสาบแห่งนี้ ก็มีตะพาบยักษ์ตัวหนึ่งโผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำและบอกให้พระองค์ส่งดาบนั้นกลับคืนแด่เจ้ามังกร ดาบนั้นก็ได้พุ่งออกจากฝักดาบเข้าไปในปากของตะพาบก่อนที่จะหายกลับลงไปสู่ใต้ผิวน้ำ อันเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบคืนดาบ




ที่วัดหง็อกเซิน จะมีตัวอย่างสตั๊ฟฟ์ของตะพาบชนิดนี้ให้ชมกันด้วย ใครสนใจก็ไปชมกันได้ครับ 

ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยมกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบพักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงฮานอย โดยมีการสร้างเป็นสวนสาธารณะล้อมรอบ บรรยากาศร่มเย็น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงอีกแห่งของกรุงฮานอย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก จึงขอแนะนำที่นี่ไว้ด้วยครับสำหรับเพื่อนๆที่จะเดินทางไปเที่ยวเวียดนาม และชมเมืองหลวงเก่าอย่างฮานอย

HotelTravel-ที่พักย่าน ฮหว่านเกี๊ยม

เริ่มต้น
฿ 907
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 0 %
Hanoi A1 Hotel ตั้งอยู่ในฮว่านเกี๋ยม, ฮานอย, เพียง 21 นาทีจากศูนย์กลางธุรกิจทางการเงินและย่านธุรกิ...
ข้อมูลเพิ่มเติม
เริ่มต้น
฿ 2,202
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 0 %
Hanoi Elegance Diamond Hotel อยู่ห่างเพียง21 นาทีจากศูนย์ประชุม/ สถานที่แสดงสินค้าในพื้นที่ ฮว่านเกี๋ยม,...
ข้อมูลเพิ่มเติม
เริ่มต้น
฿ 2,623
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 0 %

ข้อมูลเพิ่มเติม
เริ่มต้น
฿ 4,793
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 0 %

ข้อมูลเพิ่มเติม
เริ่มต้น
฿ 1,231
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 0 %
Silver Boutique Hotel Hanoi มีสถานที่ตั้งที่เหมาะสมบริเวณฮว่านเกี๋ยมฮานอย, ใกล้แหล่งช้อปปิ้งสัญและอยู่ห่างเพียง 32...
ข้อมูลเพิ่มเติม
เริ่มต้น
฿ 1,360
1 คืน
สถานที่ตั้ง: ฮานอย, เวียดนาม
ความพึงพอใจของลูกค้า 99 %
ฟรีค่าบริการสำหรับแขกที่เข้าพักในการใช้บริการของโรงแรมเกี่ยวกับบริการอาหารในห้องพัก 24 ชม., ห้องอาหารและ...
ข้อมูลเพิ่มเติม

0 ความคิดเห็น: