เยี่ยมบ้านลุงโฮ เยือนสุสานโฮจิมินห์และพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์


มาเที่ยวฮานอยถ้าไม่ได้มาชมสุสานของผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในอินโดจีนในช่วงยุคหนึ่ง คงน่าเสียดายไม่น้อยเลย ว่ามั้ยครับ??  ที่ที่เราพูดถึงนี้ หลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักลุงโฮหรือ โฮจิมินห์  นั่นเองครับ

ก่อนจะชมสุสานโฮและพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์

เรื่องการแต่งกาย : ต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพนะครับ ให้เกียรติสถานที่ครับ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจอยู่ด้านหน้าเลยล่ะ ห้ามถ่ายรูป และระหว่างเคารพศพลุงโฮ ต้องอยู่ในกิริยาที่สำรวม ถ้านำกล้องใหญ่หรือกระเป๋าสัมภาระใบใหญ่ จะต้องฝากก่อนเข้าด้วยครับ เตรียมพร้อมก่อนก็ดีครับ เพราะก็มีบางคนที่ไม่รู้และกลายเป็นว่าไปผิดระเบียบเขาก็เลยเป็นว่าไม่ได้เข้าชมครับ

สุสานโฮจิมินห์  (HoChi Minh’ s Mausoleum

 ชื่อในภาษาเวียดนามเรียกว่า จู่ติกโอจิมินห์ (Lang Chu Tich ho Chi Minh) เป็นสุสานขนาดใหญ่ของอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของชาวเวียดนามครับ ตั้งอยู่ที่กึ่งกลางจัตุรัสบาสติงห์, ซึ่งเป็นสถานที่ที่โฮจิมินห์อ่านคำประกาศอิสรภาพของเขาเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1945 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากสุสานของเลนินในกรุงมอสโคว์ แต่รวมสถาปัตยกรรมของเวียดนามเข้าไปด้วย ดูสวยงามไม่เหมือนสุสานเลยครับ บริเวณรอบๆถูกแบ่งเป็นทางเดินซึ่งประดับไปด้วยดอกไม้และต้นไม้กว่า 250 ชนิดจากทั่วทั้งเวียดนาม  ภายในสุสานโฮจิมินห์มีทหารกองเกียรติยศในชุดเครื่องแบบเต็มยศสีขาวยืนถือดาบปลายปืนยืนรักษาการณ์อยู่ตลอดเวลา

ส่วนร่างของโฮจิมินห์นั้นถูกเก็บรักษาอยู่ในโลงแก้วบริเวณใจกลางสุสาน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รู้จักกับผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของเวียดนาม โดยในสุสานแห่งนี้ไม่อนุญาตให้ใส่กางเกงขาสั้นหรือกระโปรงสั้น, ห้ามพูดคุยเสียงดัง, และไม่อนุญาตให้สูบบุรี่,ถ่ายรูปและวิดีโอใดๆทั้งนั้น

สุสานโฮจิมินห์ จะปิดทุกวันจันทร์และวันศุกร์  ก่อนเข้ามีเจ้าหน้าที่ตรวจการแต่งกายและตรวจกระเป๋า และต้องเดินไปตามทางเดินอย่างมีระเบียบ  สุสานโฮจิมินห์จะปิดในฤดูใบไม้ร่วงเป็นเวลานาน 2 เดือน (ช่วงเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน เพื่อนำศพลุงโฮไปทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำยาที่รัสเซียครับ)

บริเวณเดียวกันนั้นก็สามารถชมส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับโฮจิมินห์ได้ คือ บ้านพักลุงโฮ (Ho Chi Minh's stilt house) + วิหารเสาเดียว (One Pillar Pagoda) + ทำเนียบเหลือง เสียค่าเข้าชม คนละ 25,000 บาท



ทำเนียบเหลือง (Presidential Palace)  ซึ่งเคยเป็นที่ทำงานของคนมีอำนาจสูงสุดอินโดจีน ทำเนียบประธานาธิบดีเป็นอาคารทรงโคโลเนียลสีเหลือง ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1901 ปัจจุบันเป็นที่รับแขกเมืองของเวียดนาม รอบๆ ทำเนียบมีสวนดอกไม้และสระน้ำ

บ้านพักลุงโฮ บ้านไม้ยกพื้นสูง :  ด้านหลังทำเนียบมีบ้านไม้หลังเล็กๆ ซึ่งลุงโฮใช้เป็นที่อยู่อาศัยมาเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 1954 - 1958 จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ใต้ถุนบ้านเล็กๆ หลังนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ที่โฮจิมินห์ใช้เป็นที่ประชุม กับนายทหารคนสำคัญๆ วางแผนการรบกับทหารสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม ข้างบนบ้านเป็นห้องหนังสือและห้องนอนของโฮจิมินห์ซึ่งอยู่อย่างเรียบร้อยและสมถะมากๆ

วิหารเสาเดียว (One Pillar Pagoda) : ชาวเวียดนามเขาเรียกที่นี่ว่า “จั่วโมดโกด” ครับ สร้างเป็นศาลาเก๋งจีนหลังเดียวขนาดเล็กตั้งอยู่บนเสาต้นเดียว  อยู่กลางสระบัวรูปสี่เหลี่ยม วัดรูปทรงดอกบัว  วัดแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้แก่ เจ้าแม่กวนอิมครับ

พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์    (HoChi Minh Museum)


หลังจากแวะชมเจดีย์เสาเดียวกันแล้ว จุดหมายต่อไปก็คือพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ซึ่งก็เดินต่อไปอีกไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงครับ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งเอกราชของชาวเวียดนาม โดยการย้อนรอยชีวิตของท่านโฮจิมินห์ ภายในจะพบกับรูปปั้นขนาดใหญ่ของท่านโฮจิมินห์ที่ยืนอยู่กลางห้องโถง ทางด้านหลังของรูปปั้นนั้น มีผู้รู้บอกมาว่า นั่นก็คือพระอาทิตย์และก้อนเมฆนั่นเอง 

ในพิพิธภัณฑ์ก็มีการจัดแสดงเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับกำเนิดแนวคิดคอมมิวนิสต์ มีการจำลองสภาพความเป็นอยู่ของชาวเวียดนามในอดีตและภายในอาคารก็มีการจัดแสดงเรื่องราวต่าง ๆ เยอะมาก ซึ่งถ้าเล่าให้ฟังหมดก็คงอดสนุก  ฝากให้ไปชมด้วยตัวเองดีกว่าครับ



ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก oknation.net,pantip.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ฉันต้องการบอกให้โลกรู้อย่างรวดเร็วว่ามีลูกล้อคาถาออนไลน์ที่ทรงพลังและเป็นของแท้มากชื่อของเขาคือดร. edede เขาช่วยให้ฉันรวมตัวกับความสัมพันธ์ของฉันกับ hubby ที่ทิ้งฉันเมื่อไม่นานมานี้เมื่อฉันติดต่อดร. edede เขาได้สะกดความรักให้ฉันและ hubby ของฉันก็โทรหาฉันหลังจากผ่านไป 2 วันและเริ่มขอร้องให้ฉันกลับมาในชีวิต ... เรากลับมาแล้วในตอนนี้ด้วยความรักและการเอาใจใส่มากมาย วันนี้ฉันดีใจที่จะให้คุณทุกคนรู้ว่าลูกล้อสะกดนี้มีอำนาจในการคืนค่าความสัมพันธ์ที่หักกลับมาเพราะตอนนี้ฉันมีความสุขกับ hubby ของฉัน ... หากมีใครออกมีที่อ่านบทความนี้และต้องการความช่วยเหลือใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ปัญหาด้านล่างนี้ยังสามารถติดต่อดร. edede เพื่อขอความช่วยเหลือในปัญหาดังต่อไปนี้: (1) การรักษาโรคทุกประเภท (2) คดีในศาล (3) คาถาการตั้งครรภ์ (4) การป้องกันทางจิตวิญญาณ (5) การรักษาโรคมะเร็ง (6) สำหรับโรคเริม (7) รักษาโรคเอดส์และอื่น ๆ อีกมากมาย ... คุณสามารถติดต่อเขาทางอีเมลของเขา: ededetemple@gmail.com หรือโทร / WhatsApp ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเขาที่ +38972751056

    ตอบลบ