โรงละครฮานอย ชมการแสดงหุ่นกระบอกน้ำ เยือนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฮานอย



ยังมีอีกความน่าสนใจในเมืองเก่าฮานอยที่เราจะได้ชมกัน เป็นความน่ารักเล็กๆน้อยๆที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมกันเมื่อมาเยือนฮานอยแห่งนี้ครับ

สำหรับเพื่อนๆที่กำลังจะเดินทางไปเวียดนามและเที่ยวเมืองหลวงเก่าฮานอย อย่าลืมที่จะแวะไปที่นี่นะครับ


ทั้งสองแห่งนี้อยู่ใกล้กันแค่หน้ากับหลังนิดเดียวแค่นี้เองครับ

ที่เที่ยวสำคัญในกรุงฮานอยที่ว่านี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เป็นของดีทางวัฒนธรรมของชาวฮานอยที่ภูมิใจเสนอสู่สายตานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวชมเมืองฮานอยแห่งนี้ด้วย
การแสดงหุ่นกระบอกน้ำในโรงละครฮานอยของชาวเวียดนาม ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติเลยก็ว่าได้ครับ ที่สำคัญมันกำลังจะสูญหายไปจากโลกด้วย



การแสดงหุ่นกระบอกน้ำนั้นเริ่มต้นตรงบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง จากการที่บริเวณนี้มีน้ำท่วมทุกปีจึงให้เกิดแรงบันดาลใจให้คิดค้นการละเล่น เพื่อสร้างความบันเทิงระหว่างที่น้ำท่วมเป็นเวลานาน สำหรับนักแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ผู้แสดงจะอยู่หลังฉากซึ่งมีระดับน้ำสูงถึงเอว เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของหุ่นโดยใช้ไม้ไผ่ลำยาว ส่วนเทคนิคการเชิดจะได้รับการรักษาไว้เป็นความลับ เรื่องราวที่ใช้ในการแสดงหุ่นกระบอกน้ำนั้นก็เกี่ยวกับวีถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อของชาวเวียดนามล้วนๆ ชวนให้ติดตามมาก  เป็นอะไรที่หาชมได้ยากมากครับ


โรงละครแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงหัวมุมถนน Ly Thai To ตัดกับถนน Trang Tien บริเวณวงเวียนห้าแยก
โรงละครฮานอย  สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2454 สไตล์แบบฝรั่งเศส ตกแต่งอย่างงดงามดูแข็งแกร่ง ส่วนภายในมีที่นั่งกว่า 900 ที่นั่ง ปัจจุบันยังการเปิดแสดงอย่างสม่ำเสมอ วันละหลายรอบครับ การแสดงจะเน้นดนตรีคลาสสิค  เสียค่าเข้าชมละครหุ่นกระบอกน้ำ 20,000 และ 40,000 ดอง  

ถัดจากการการเชิดหุ่นกระบอกน้ำ(Water puppet show) ของฮานอยมาแล้ว ใกล้ๆกันนั้นก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งที่อยากแนะนำเพื่อนๆนักเดินทางได้ไปชมกันครับ

“พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (History Museum)


ที่นี่เพื่อนๆจะได้เรียนรู้ที่มาที่ไปของชาติเวียดนามกันครับ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจมากๆถ้าเราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามกันบ้าง สำหรับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่ชาวเวียดนามเขาเรียก Bao Tang Lich แห่งนี้นั้น อดีตเป็นสถาบันวิจัยทางโบราณคดีของสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรทิศ (Ecole Hrancaise d’Extreme Orient)  ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2453 และมีการสร้างใหม่อีกปี 2469 ก่อนจะเปิดอีกครั้งในปี พ.ศ. 2475  ซึ่งสิ่งที่นำมาจัดแสดงไว้ที่นี่ครอบคลุมถึงประวัติศาสตร์เวียดนามทุกยุคทุกสมัยเลยก็ว่าได้ครับ เป็นโบราณวัตถุที่หาชมยาก อย่างเช่น กลองสำริดโบราณ ซึ่งเป็นศิลปะอันงดงามที่แพร่เข้ามาในประเทศไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องถ้วยชาม และเจ้าแม่กวนอิมปางประหลาด(ต้องบอกว่าประหลาดครับ เขาว่างั้น!!) รวมถึงห้องจัดแสดงของใช้สิ่งของต่างๆ นาๆของกษัตริย์ 13 พระองค์แห่งราชวงศ์เหวียน

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่หลังโรงละครฮานอยครับ ค่าเข้าชม 15,000 ดอง ถึงบอกว่าใกล้กันนิดเดียว ไปเถอะครับ

ที่นี่จะบอกว่าเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบและสนใจในโบราณคดีก็ไม่แปลกครับ ถึงเพื่อนๆบางคนจะไม่ชอบเที่ยวสถานที่แบบนี้ ยังไงก็ยังอยากแนะนำให้ไปชมอยู่ดีครับ ไหนๆก็มาฮานอยกันแล้ว อย่างน้อยๆเพื่อนๆจะได้สัมผัสรากฐานแห่งอารยธรรม ที่ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อยๆครับ



ที่มา :  xn--q3cs6acu.blogspot.com

0 ความคิดเห็น: